củ cải đường - thực phẩm tốt cho bà bầu

Mẹ bầu nên ăn rau gì khi mang thai


Cung cấp dinh dưỡng cho những tháng ngày mang thai là một trong những việc quan trọng mà mẹ bầu cần phải làm. Sau đây, sẽ là những loại thực phẩm mà mẹ bầu nhất định phải ăn vì chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi. Giờ đây mẹ bầu không cần phải suy nghĩ mình phải nên ăn rau gì khi mang thai nữa rồi.

 

Hãy cùng 2mom khám phá và tìm hiểu về nguồn dinh dưỡng từ những loại rau củ đấy nhé.

Bắp cải

Bắp cải có chứa nhiều chất sắt vì thế nó rất hữu ích trong điều trị thiếu máu cho những người đang thiếu máu do thiếu sắt. Cải bắp cũng là loại rau giàu vitamin và dưỡng chất nên khá hiệu quả trong điều kiện bệnh viêm khớp, suy nhược thần kinh, sự chảy mủ, khó tiêu, tầm nhìn có vấn đề và bệnh béo phì.

Bắp cải là loại rau tốt cho mẹ mang thai

Bắp cải là loại rau tốt cho mẹ mang thai

 

\Bắp cải được coi là một trong những thực phẩm “quyền lực” khi mang thai. Loại rau này là nguồn thực phẩm giàu vitamin A, E, K, magie và kẽm… rất tốt cho sự phát triển sức khỏe tổng thể của bé. Đặc biệt, bắp cải nổi tiếng với chất đạm tự nhiên được gọi là indoles. Hiện nay nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất indoles có trong bắp cải có thể giảm nguy cơ phát triển của nhiều bệnh ung thư.

 

Mẹ không phải thắc mắc mình nên ăn rau gì khi mang thai nữa nhé.

Đậu

Đậu là món ăn vừa bổ vừa trấn an hệ thần kinh cho bà bầu. Thai phụ nên ăn mỗi ngày 100g đậu vì lượng acid folic trong đậu là nhân tố cần thiết để bảo vệ cả mẹ lẫn con. Đó là chưa kể đến tác dụng chống thiếu máu cho thai phụ nhờ chất sắt trong đậu. Một nguồn thực phẩm nữa rất giàu dưỡng chất quan trọng không thể bỏ qua khi mang thai đó là hạt đậu. Đậu xanh, đậu đen, đậu Hà lan… có chứa lượng vitamin K lớn rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương, sức khỏe xương và cơ bắp của thai nhi.

 

Các loại ngũ cốc không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Tạo nên giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Mẹ bầu đừng lo khi phải suy nghĩ mình nên ăn rau gì khi mang thai nữa nhé.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là nguồn thực phẩm dồi dào kẽm – một trong những dưỡng chất quan trọng giúp hỗ trợ sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể bé. Rau bina, rau diếp, rau cải… có chứa kẽm, mangan, chất xơ và một số vitamin khác… rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

 

Rau quan trọng ở chỗ cung cấp chất xơ. Mặc dù chất xơ không tiêu hóa hấp thu được nhưng làm tăng nhu động ruột, chống táo bón. Đây là điều rất quan trọng trong việc tránh hấp thu chất có hại cho cơ thể. Nếu phân để lâu trong ruột do thiếu chất xơ, sẽ ngấm vào máu đầu độc cơ thể, đại tràng, gây xơ vữa động mạch. Ngoài ra, chất xơ còn thúc đẩy sự hấp thu của cơ thể đối với 3 nhóm thức ăn là đạm, béo, đường.

 

Giờ đây, thắc mắc ăn rau gì khi mang thai của mẹ bầu được được giải đáp rồi nhé.

Quả bơ

Bơ là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu

Bơ là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu và thai nhi

 

Các mẹ bầu cần biết rằng trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen, vitamin B, C, A và B6. Thực phẩm này cũng giàu kali và folate – tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc. Bơ là một trong những loại thực phẩm được liệt vào danh sách hàng đầu nên ăn khi mang thai. Nguồn dinh dưỡng trong trái bơ vô cùng đáng ngưỡng mộ.

Súp lơ xanh

Ngăn ngừa táo bón: Do thay đổi hormone và áp lực trên vùng xương chậu làm hầu hết phụ nữ mang thai phải đối mặt với triệu chứng táo bón. Rất khó chịu và bất tiện đúng không? Súp lơ chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn, giảm bớt những phiền toái mà táo bón mang lại. Tăng cường thị lực: Khi mang thai, nếu không cung cấp đủ vitamin A, thị lực của bạn sẽ giảm đi rất nhiều đấy! Súp lơ chứa rất nhiều caroten, có thể chuyển hóa thành vitamin A giúp tăng cường các hoạt động của mắt. Nó cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

 

Ăn rau gì khi mang thai là câu hỏi mà hầu như mẹ bầu nào cũng muốn được hiểu rõ cặn nguồn.

 

Ngăn ngừa loãng xương: Ăn súp lơ thuờng xuyên sẽ giúp xương của mẹ trở nên chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Do trong súp lơ có chứa nhiều canxi, magie, kẽm và phốt pho. Ngăn ngừa thiếu máu: Hầu hết các mẹ bầu đều bị tình trạng thiếu máu khi mang thai. Khi thiếu máu, bạn sẽ dễ bị mệt mỏi, hoa mắt và chóng mặt. Sẽ rất tốt nếu mẹ bầu ăn nhiều súp lơ vì chúng có chứa nhiều sắt và axit folic. Lợi cả đôi đường đúng không?

 

Hạn chế tăng cân: Súp lơ chứa rất ít calo. Trong một 100gr súp lơ chỉ chứa khoảng 50 calo. Rất thích hợp cho những mẹ bầu thừa cân hoặc không muốn tăng cân quá nhiều khi mang thai.

Khoai lang

Khoai lang mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mọi người nói chung và bà bầu nói riêng. Thực phẩm này có chứa lượng lớn chất xơ và kali giúp ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ.

 

Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho phụ nữ mang thai.

Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho phụ nữ mang thai.

Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho phụ nữ mang thai

 

Là thực phẩm rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết khoai lang từ lâu đã được các chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi là “thực phẩm cân bằng dưỡng chất” bởi nó có giá trị dinh dưỡng khá cao so với nhiều thực phẩm khác, đặc biệt nó là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai bởi khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi,… do đó ăn khoai lang mỗi ngày cũng là biện pháp rất hay giúp mẹ bầu cung cấp cho cơ thể mình những dưỡng chất quan trọng và cần thiết đấy.

 

Việc ăn rau gì khi mang thai giờ đã được 2mom tư vấn rõ ràng, mẹ bầu thamm khảo và cung cấp cầy dủ chất dinh dưỡng cho hành trình thai kỳ của mình nhé.

Cà chua

Không chỉ giàu vitamin C giúp xây dựng collagen cho da, cà chua còn chứa lycopene có tác dụng giúp da giảm thiểu tác nhân gây hại từ tia nắng mặt trời. Cà chua được coi là thần dược của sắc đẹp vì có chứa lượng vitamin C, E, K, B1, B6, B2, chất sắt, carotene, kali … Sử dụng cà chua thường xuyên để bổ sung cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp các mẹ bầu có làn da căng mịn, hồng hào và phòng tránh mụn.

 

Cà chua có tác dụng lọc máu nên có tác dụng hỗ trợ cải thiện lưu thông máu trong thời kỳ mang thai. Đây là loại quả có công hiệu trừ nám tốt, vitamin C trong cà chua giúp hạn chế việc hình thành các sắc tố gây đen da, ăn cà chua giúp ngăn ngừa sự sự lão hóa da, rạn da khi mang bầu và sau sinh. Một cốc nước ép cà chua mỗi ngày sẽ khiến cho da của chị em trở nên sáng hồng, hoặc dùng cà chua đắp mặt nạ trong khoảng 15 đến 20 phút cũng có công hiệu trị nám hiệu quả.

 

Lycopene (sắc đỏ) của cà chua là chất chống oxy hoá mạnh, giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch. Nước ép cà chua giàu vitamin C. Vì vitamin C là một dạng khác của chất chống oxy hóa nên nước ép cà chua  được coi là có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống ung thư và lão hóa.

Củ cải đường

Ngăn ngừa nhiễm virus: hàm lượng vitamin C trong củ cải đường cao nên nó có tác dụng làm sạch cơ thể một cách tự nhiên, tăng cường sức đề kháng. Vitamin này rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ, là chất chống oxy hóa, bảo vệ mô tế bào khỏi hư hỏng và giúp cơ thể hấp thu sắt; đồng thời còn có tác dụng xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh khi mang thai. Tiêu thụ củ cải đường thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng cơ thể nhiễm virus.

củ cải đường - thực phẩm tốt cho bà bầu

Củ cải đường (củ cải đỏ) có tác dụng phòng tránh thiếu máu cho bà bầu

 

Phòng tránh thiếu máu: Củ cải đỏ có vitamin B12 tự nhiên và giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu. Chữa nghén: giã nát hoặc ép lấy nước đun với mật ong là món uống giúp cải thiện tình trạng nôn nghén khi mang thai. Hỗ trợ tiêu hóa: củ cải đường giàu chất xơ nên là một chất tẩy rửa tự nhiên cho hệ tiêu hóa, giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt và thông suốt, bên cạnh đó chất xơ trong củ cải đường còn giúp phá vỡ và loại bỏ thức ăn tích tụ trong cơ thể về lâu dài dẫn đến chất thải độc có hại cho sức khỏe.

 

Ổn định nhiệt độ cơ thể: Củ cải đường được đánh giá cao trong y học phương đông về khả năng giảm nhiệt trong cơ thể vào những tháng mùa hè và giữ cho cơ thể ấm áp khi nhiệt độ thời tiết giảm. Giảm viêm họng: Hương vị cay nồng của loại củ cải này được coi là một loại gia vị tự nhiên có thể giúp loại bỏ chất nhờn dư thừa trong cơ thể và đặc biệt hữu ích trong việc tiêu đờm. Do đó, nó có thể làm thông các xoang và dịu họng, giảm ngứa, viêm họng.

 

Việc ăn rau gì khi mang thai giờ đây mẹ bầu không phải lo lắng nữa nhé, hãy tham khảo những thực phẩm ở trên để có được một sức khỏe tốt.